Article

แนวทางสร้างแรงจูงใจสำหรับอบรมออนไลน์

การสร้างแรงจูงใจให้ผู้เรียนเข้าฝึกอบรม โดยเฉพาะโปรแกรมออนไลน์ เป็นความท้าทายอย่างมากสำหรับ HR L&D แม้ว่าเนื้อหาจะมีความสำคัญมากแค่ไหน พนักงานบางคนก็ยังคงแสดงความไม่สนใจ

ทาง Applitech ได้รวบรวมแนวทางที่จะช่วยคุณกระตุ้นแรงจูงใจผู้เรียน เพื่อเอาชนะอุปสรรคและสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น

  • เลือกหลักสูตร

    ไม่ว่าจะเป็น Interactive, Gamification หรือ Microlearning จะทำให้การเรียนรู้ไม่น่าเบื่อเกินไป ถ้าเป็นไปได้ควรหลีกเลี่ยงการนั่งฟังบรรยายหลาย ๆ ชั่วโมง หรือหลักสูตรที่มีแต่ตัวหนังสือ

  • อนุญาตให้เรียนขณะเวลางานได้

    เพื่อลดปัญหาการบอกว่า ‘ไม่มีเวลา’ เพราะการพัฒนาตนเองก็เป็นส่วนหนึ่งของการทำงานเช่นเดียวกัน

  • แข่งขันกันเป็นทีม

    เรียนคนเดียวแล้วไม่น่าตื่นเต้น งั้นก็ลองให้แข่งขันกันเป็นทีม อาจรวมผลลัพธ์มาจากจำนวนชั่วโมงที่เรียน หลักสูตรที่เรียนจบ หรือ คนในกลุ่มที่ผ่านเกณฑ์ อีกทั้งยังเป็นการแบ่งเบาภาระ HR เพราะเพื่อนในทีมจะเป็นคนกระตุ้นคนที่ไม่ยอมเข้าเรียนให้เอง

  • ของรางวัล

    หากจะแจกรางวัล ให้เน้นปริมาณมากกว่าของมูลค่าสูง เพื่อให้ทุกคนรู้สึกว่าตัวเองก็มีสิทธิ์ได้ของรางวัลนั้น

  • ใช้ไม้แข็ง

    นอกจากจะอธิบายถึงประโยชน์ที่จะได้รับจากการอบรมแล้ว ก็ต้องชี้แจงถึงผลที่จะตามมาหากไม่เข้าเรียน

  • จัดทำกรุ๊ปแชท

    แนะนำให้ทำกรุ๊ปแชทกลุ่มผู้เรียนไว้ เพื่อสื่อสารและกระตุ้นการเข้าใช้งานเป็นระยะ ๆ

  • เลือกผู้ให้บริการที่มีระบบหลังบ้าน

    เพื่อที่คุณสามารถดู Performance ของพนักงานแต่ละคนได้อย่างละเอียดและเรียลไทม์ และดูได้ว่าพนักงานชอบเข้าเรียนในส่วนไหนและหัวข้อใด

การสร้างแรงจูงใจให้กับผู้เรียนที่ไม่สนใจต้องใช้วิธีการที่หลากหลาย แนวทางเหล่านี้คุณสามารถประยุกต์ใช้ให้ตรงกับความต้องการเฉพาะขององค์กรคุณ

ติดต่อเราวันนี้เพื่อเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีที่เราสามารถช่วยพัฒนาการฝึกอบรมของคุณและบรรลุเป้าหมายในการเรียนรู้และพัฒนาองค์กรของคุณ