Article

5 ทักษะที่ขาดไม่ได้หากอยากทำ Digital Transformation ให้สำเร็จ

Digital Transformation เป็นกระบวนการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นมาแล้วหลายปี หลาย ๆ ที่มีการนำเทคโนโลยีใหม่มาปรับใช้กับองค์กรของตน แต่มีปัจจัยหนึ่งที่ฉุดรั้งไม่ให้การเปลี่ยนแปลงนี้ประสบความสำเร็จ ก็คือ ทักษะของบุคลากร

ต่อไปนี้คือ 5 ทักษะสำคัญที่จะช่วยให้ Digital Transformation ในองค์กรเป็นไปอย่างราบรื่น

  • บริหารทีมให้เป็นในช่วงที่เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

    Change management เป็นหัวใจหลักที่จะทำให้ Digital Transformation ประสบความสำเร็จ องค์กรจะต้องมีกลยุทธ์ในการสื่อสารทั่วทั้งองค์กร อีกทั้งต้องเตรียมความพร้อมบุคลากรให้มีทักษะรับมือกับความเปลี่ยนแปลง ไม่ว่าจะเป็นผู้บริหารที่ไม่เพียงแต่ต้องเข้าใจเทคโนโลยี ยังต้องมีทักษะบริหารจัดการความเปลี่ยนแปลง รวมถึงพนักงานที่อาจเกิดความกังวล ต่อต้าน ไม่เข้าใจการใช้งาน หรือกลัวว่าจะถูกแทนที่โดยเทคโนโลยีใหม่ องค์กรจึงต้องให้ความรู้เกี่ยวกับทักษะที่จำเป็นที่จะมาอุดรอยรั่วนี้

  • ทักษะ Leadership

    ผู้บริหารทุกระดับขั้น โดยเฉพาะระดับสูง จำเป็นต้องสามารถขับเคลื่อนวัฒนธรรมองค์กรไปสู่องค์กรแห่งนวัตกรรม ฉะนั้นหัวหน้าต้องสามารถนำทิศทางผู้คนและกระตุ้นให้เกิดการใช้เทคโนโลยีใหม่ และรับมือกับการต้อต้านโดยไม่ก่อให้เกิดความขัดแย้ง

  • ทักษะ Agility และ Resilience

    การอบรมปลูกฝังให้บุคลากรมี growth mindset จะเป็นสูตรสำเร็จให้ผู้คนยอมรับการเปลี่ยนแปลงได้ง่ายขึ้น โดยทักษะ Agility จะช่วยให้พนักงานตอบสนองต่อความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ส่วนทักษะ Resilience จะทำให้พนักงานสร้างความแข็งแกร่งทางจิตใจเมื่อเจอปัญหา และปรับตัวได้เมื่อเจอกับสิ่งที่ไม่คาดคิด

  • Soft skills สำหรับบุคลากรฝั่ง IT

    บุคลากรฝั่ง IT เป็นกลุ่มคนสำคัญที่ผลักดัน Digital Transformation ให้ลุล่วง จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องฝึกฝนทักษะ Soft skills เช่น

    • ทักษะการสื่อสาร เพราะต้องสื่อสารภาษา IT ให้พนักงานทั่วไปเข้าใจ
    • ทักษะการแก้ไขปัญหา พนักงานต้องสามารถระบุปัญหา หาโซลูชันใหม่ ๆ และแก้ไขได้ทันท่วงที
    • Empathy รู้จักเข้าอกเข้าใจผู้อื่น เพราะไม่ใช่ทุกคนที่เข้าใจในเทคโนโลยีใหม่
    • การบริหารเวลา โครงการ Digital Transformation มักจะมีเดดไลน์ที่กระชั้นชิด จึงต้องรู้จักจัดลำดับความสำคัญของงานก่อนหลัง และบริหารเวลาให้มีประสิทธิภาพ
  • ทักษะดิจิทัล

    บุคลากรทั่วทั้งองค์กรควรมีทักษะดิจิทัลขั้นพื้นฐาน ไม่ว่าจะเป็น

    • Digital well-being (สุขภาวะในการใช้เทคโนโลยี)
    • Digital collaboration (การทำงานร่วมกัน)
    • Digital security (ความปลอดภัย)
    • Data literacy (ความสามารถในการใช้งาน)

    อีกทั้ง HR ยังสามารถฝึกซ้อมรับมือการโจมตีทางไซเบอร์ เพื่อดูการตอบสนองของพนักงาน

โดยสรุปแล้ว ทุกการเปลี่ยนแปลงเป็นปกติที่จะเกิดแรงเสียดทาน แต่เมื่อบุคลากรได้พัฒนาศักยภาพและเชี่ยวชาญทักษะดังกล่าวแล้ว พวกเขาจะมีความมั่นใจในการใช้งานมากขึ้น ยอมรับความเปลี่ยนแปลงได้ง่ายขึ้น และเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญที่จะทำให้ Digital Transformation สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี